บทความ

ประวัติ กำเนิดรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

ปลายยุค 1860 คศ.: การอ้างอิงถึงมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า สามารถดูหลักฐานได้ในสิทธิบัตร ดังต่อไปนี้:

1911: รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าใช้ได้ตามต้นบทความกลไกยอดนิยม
ปี ค.ศ. 1920: Ransomes ผู้ผลิตรถยกในปัจจุบันได้สำรวจการใช้มอเตอร์ไซค์ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า การพัฒนานี้และอื่น ๆ ช่วยปูทางให้ บริษัท ใช้รถยนต์เหมืองแร่และลอเรนซ์ไฟฟ้า
ช่วงต้นทศวรรษ 1940: การปันส่วนเชื้อเพลิงในสหรัฐอเมริกาทำให้เอิร์ลวิลเลี่ยมส์เปลี่ยนรถมอเตอร์ไซค์เป็นพลังงานไฟฟ้า เรื่องนี้กลายเป็นพื้นฐานสำหรับการจัดตั้ง ParCar จาก Marketeer Company
1941: การปันส่วนเชื้อเพลิงในยุโรปที่ถูกจองจำได้รับการสนับสนุนให้ บริษัท ออสเตรียโดยใช้ชื่อ Socovel เพื่อสร้างรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก ประมาณ 400 ถูกผลิตขึ้น
1967: รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าขับเคลื่อนด้วยเซลล์เชื้อเพลิงครั้งแรกที่สร้างโดย Karl Kordesch ที่ Union Carbide ลัทธิ แสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ของเซลล์เชื้อเพลิงเป็นแหล่งจ่ายไฟ เซลล์เชื้อเพลิงชนิดนี้เป็นเซลล์เชื้อเพลิงชนิดอัลลิลีที่ทำงานด้วยไฮดราซีนจรวดเชื้อเพลิงจรวด
1967: "Papoose" ต้นแบบรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กที่สร้างขึ้นโดย บริษัท Motocycle ของอินเดียภายใต้การดูแลของ Floyd Clymer
ต้นปี 1970: มีการจัดจำหน่ายจักรยานขนาดเล็กขนาดเล็กที่มีมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็ก (รถจักรยานยนต์ขนาดเล็ก) Aurestetic Charger

1973: Mike Corbin ได้กำหนดความเร็วของรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าความเร็วสูง 101 ไมล์ต่อชั่วโมง
1974: Corbin-Gentry Inc. เริ่มขายมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าตามท้องถนน
ศาสตราจารย์ชาร์ลส์อีแม็คอาร์เทอร์ได้ขึ้นรถคันแรกบนภูเขา วอชิงตัน, นิวแฮมป์เชียร์โดยใช้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า Corbin เหตุการณ์นี้ได้กลายเป็นงานชุมนุมประจำปีที่เรียกว่า "Mt Washington Alternative Vehicle Regatta"
1978: Harley Davidson ไฟฟ้าที่สร้างโดย Transitron ผลิตในโฮโนลูลูรัฐฮาวาย
1988: Eyeball Engineering สร้าง Dragabyike KawaSHOCKi และเป็นจุดเด่นในนิตยสารรายใหญ่
1996: Peugeot Scoot'Elec เป็นโรงงานผลิตมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารายแรกของโลก
ช่วงปลายยุค 90: มอเตอร์ไฟฟ้า EMB Lectra VR24 เป็นหัวหอกในการใช้มอเตอร์แบบฝืนตัวแปร (จึงเป็น VR) และถูกวางตลาดเป็นกฎหมายถนน
2000: Killacycle ทำบันทึกระยะทาง 152 ไมล์ต่อชั่วโมงที่ระยะเวลา 9.4 วินาที (400 เมตร) ที่ Woodburn Drags 2000, OR
2000s การพัฒนาแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนและมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพ (เดิมสำหรับแอ็พพลิเคชันทางทหาร) ทำให้มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรงเป็นไปได้มากขึ้น [12]
2007: A123 Li-Ion เซลล์ขับเคลื่อน Killacycle ตั้งใหม่ไตรมาสไมล์ (400 เมตร) บันทึกของ 7.824 วินาทีและ 168 ไมล์ต่อชั่วโมง (270 กม. / เอช) ใน Phoenix, AZ ที่ AHDRA 2007. [13]
2008: Electra Green จาก Orlando Tony Parker ใน Omaha เนบราสกาเป็นมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารายแรกที่ทำในรัฐ Nebraska
2009 "The 24 Hours of Electricross" ซึ่งเป็นครั้งแรกของการแข่งรถสกปรกไฟฟ้าทุกประเภท
(TTXGP) การแข่งขันรถจักรยานยนต์บนถนนสายไฟฟ้าครั้งแรกเกิดขึ้นที่เกาะไอแมน
2010 ElectroCat เป็นรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ารายแรกที่ขึ้นไปบนยอดเขาและตั้งเวลาบันทึกใน Pikes Peak International Hill Climb